วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

โครงการปลูกต้นถั่วดาวอินคา



โครงการปลูกต้นถั่วดาวอินคา


  
ประวัติความเป็นมาของต้นถั่วดาวหรือต้นเศรษฐี sacha inchi
ต้น ถั่วดาวอินคาหรือต้นเศรษฐี sacha inchi มีมากว่า 3,000 ปี จากประเทศเปรู ในทวีปอเมริกาใต้ ต่อมาได้มีการตกลงแลกเปลี่ยนสินค้าและเมล็ดพันธ์กับประเทศจีน ซึ่งประเทศจีนก็ได้นำเมล็ดพันธ์เข้ามาทดลองปลูกทางภาคเหนือของไทย ด้วยเหตุผลที่ว่า สะดวกในการดูแลและการขนส่ง รวมทั้งสภาพอากาศที่เหมาะสม ต่อมาก็เริ่มแพร่หลาย สู่ภาคอีสานและภาคกลางของไทย จวบจนถึงทุกวันนี้ก็เริ่มมีการปลูกกันอย่างแพร่หลาย ในหลายๆประเทศ 
วิธีปลูกและสถานที่ปลูก
-ปลูกได้ในทุกภาคของประเทศไทย
- เหมาะแก่การปลูกแซมกับต้นไม้ใหญ่เพราะพืชนี้ต้องการแดดน้อย
-ภาคเหนือเหมาะแก่การปลูกที่สุดเพราะดินดีอากาศไม่ร้อนมากมีความชื้นพอเหมาะแก่การปลูก
-ต้องปลูกโดยระบบเกษตรอินทรีย์ (ไม่ใช้สารเคมี)
-ต้นมีอายุยืนยาวตั้งแต่ 15-30 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแล
-ระยะห่างระหว่างต้น 2 x 4 เมตร 1 ไร่ประมาณ 250 ต้น 
-ระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต ประมาณ 5-6 เดือน นับจากลงกล้าปลูก (ให้ผลตอบแทนที่สูงมากและดูแลง่าย)
-ราคาต้นกล้า 45 บาทต่อต้น
-ราคารับซื้อ ดอกหรือฝักแก่ 25-35 บาทต่อกิโลกรัม , กะเทาะเปลือก 45-55 บาทต่อกิโลกรัม

ประโยชน์ของต้นถั่วดาว
ยอดของต้นถั่วดาวอินคา  : สามารถนำไปประกอบอาหาร ผัดก็มีรสอร่อย มีโอเมก้า 3 6 9 และวิตามิน A E
ใบ ของต้นถั่วดาวอินคา : สามารถนำไปทำเป็นใบชาหรือนำไปสกัดเป็นคลอโรฟิลล์ ซึ่งมีคุณค่ามากกว่าคลอโรฟิลล์ทั่วๆไปถึง 200 เท่า , สกัดน้ำจากใบเป็นน้ำเพื่อสุขภาพ
ดอกหรือฝักต้นถั่วดาวอินคา : นิยมนำมาสกัดเป็นน้ำมัน ซึ่งมีประโยชน์สำหรับมนุษย์มี เพราะมีโอเมก้า 3 6 9 และวิตามิน A E (นำมาบรรจุแคปซูล) , นำมาประกอบอาหารหรือทำน้ำสลัด ทางด้านความงานและอาหารเสริม เช่น โฟม สบู่ ครีมบำรุงผิว โลชัน เป็นต้น ซึ่งเป็นที่ต้องการของต่างประเทศ
เปลือกของต้นถั่วดาว : นำมาเป็นปุ๋ยเกษตรอินทรีย์หรือจะอัดก้อน ใช้เป็นพลังงานความร้อนชีวะมวล

ทำไม ต้องปลูกถั่วดาวอินคาหรือต้นเศรษฐี sacha inchi : เมื่อเทียบกับพืชเศรษฐ์กิจตัวอื่นๆ ต้นถั่วดาวอินคา จะให้ผลตอบแทนต่อไร่ที่สูงกว่าพืชตัวอื่นๆมาก (อยู่ที่การดูแลเอาใจใส่อย่างต่อเนือง)(ให้ผลผลิต ดอกหรือฝัก) และปัจจุบันตลาดมีความต้องการดอกหรือฝักเป็นอย่างมากและก็ยังไม่ เพียงพอกับความต้องการของตลาดและการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ต้นถั่วดาวหรือต้นเศรษฐี sacha inchi จึงเป็นที่ต้องการของตลาดโลกและตลาด AEC เป็นอย่างมาก ปลูกเพียง 10 เดือน สามารถเก็บผักหรือดอก ขายได้แล้ว จึงเป็นที่มาชื่อต้นเศรษฐี โอเมก้าบนดิน ซึ่งลงทุนในระยะเวลาที่สั้น แต่สามารถเก็บเกี่ยวดอกหรือฝักได้ยาวนานถึง 50 ปี 

จะ เห็นได้ว่าประโยชน์ต้นถั่วดาวอินคาหรือต้นเศรษฐี sacha inchi มีประโยชน์ทุกๆส่วน แถมมีอายุยืนยาว จึงเป็นพืชเศรษฐ์กิจที่มีความสำคัญ ที่จะต้องให้ความรู้และให้การสนับสนุน ทางด้านการเพาะปลูก การแปรรูป การตลาดเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรไทยที่จะต้องแข่งขัน สินค้าทางด้านการเกษตรได้และเพื่อที่รองรับตลาด AEC ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าและเราก็เป็นหนึ่งในสมาชิกนั้น

สอบถาม โทร : มือถือ 08-3571-6921, 08-7576-4040   Detac  ,08-8260-1641 True Move



***รับสมัครสมาชิกร่วมโครงการปลูกถั่วดาวอินคา
ต้นถั่วดาวอินคาหรือต้นเศรษฐี sacha inchi มีมากว่า 3,000 ปี จากประเทศเปรู ในทวีปอเมริกาใต้ ต่อมาได้มีการตกลงแลกเปลี่ยนสินค้าและเมล็ดพันธุ์กับประเทศจีน ซึ่งประเทศจีนก็ได้นำเมล็ดพันธุ์เข้ามาทดลองปลูกทางภาคเหนือของไทย ด้วยเหตุผลที่ว่า สะดวกในการดูแลและการขนส่ง รวมทั้งสภาพอากาศที่เหมาะสม ต่อมาก็เริ่มแพร่หลาย สู่ภาคอีสานและภาคกลางของไทย จวบจนถึงทุกวันนี้ก็เริ่มมีการปลูกกันอย่างแพร่หลายในหลายๆประเทศ   ถั่วดาวอินคาเป็นพืชไม้เลื้อย สกัดน้ำมันให้โอเมก้า 3,6,9 และวิตามิน A, E เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ พัฒนาสายพันธุ์ปลูกครั้งเดียวอายุ 15-50 ปี คุ้มค่ากว่า สร้างรายได้ถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ปลูกได้ทุกพื้นที่ สนใจติดต่อขอเข้าร่วมโครงการปลูกและซื้อพันธุ์ถั่วดาวอินคาได้   ประกันราคารับซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 45-55 บาท  ไร่ประมาณ 200-250 ต้น  ต้นให้ผลผลิต ประมาณ 3-5 กิโลกรัม 5-7 เดือนเริ่มเก็บผลผลิตได้ ปีแรกเก็บได้ 2-3 ครั้ง ปีต่อไป 3-5 ครั้ง  มีจุดรับซื้อทุกพื้นที่การปลูก เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ สนใจเข้าร่วมโครงการติดต่อมาได้ มีพื้นที่ 1-2 ไร่ ก็สามารถปลูกได้เรามีทีมวิชาการให้ความรู้และคำแนะนำในการปลูกตลอดจนคอยติดตามการปลูกเป็นระยะๆ
***โครงการส่งเสริมการปลูกและรับซื้อคืน โดยมีรายละเอียดดังนี้
ต้องการรับซื้อถั่วดาวอินคาที่ยังไม่กะเทาะเปลือกราคา 25-35 บาท/ก.ก. และราคา 45-55 บาท/ก.ก. เป็นเม็ดแห้งกะเทาะเปลือกแล้ว  โดยมีเงื่อนไขในการรับซื้อดังนี้  1. เป็นเกษตรกรผู้ปลูกให้แก่โครงการฯ โดยมีสัญญาการซื้อ-ขาย ประกันราคากำหนดเวลา 10 ปี  2. ขายให้บริษัทแล้ว ห้ามขายให้คนอื่นอีกเด็ดขาด 3. ห้ามใช้ยาฆ่าแมลงและยาฆ่าหญ้าปุ๋ยเคมีทุกชนิด ตรวจพบสารตกค้างจะไม่รับซื้อเด็ดขาด   4. ปลูกและเก็บเมล็ดแล้ว รวบรวมไปส่งที่ศูนย์หรือจุดรับซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น